Flex Mobile: Hello Flex Mobile (First Mobile Flex App)


Flex Mobile: Hello Flex Mobile (First Mobile Flex App)

ได้เวลาเริ่มต้นกับ Mobile Flex กันแล้ว หลังจากไม่ได้จับ Flash Platform มานานหลายเดือน แต่ก็เป็นช่วงที่เหมาะเจาะพอดีกับตัว Flash Builder 4.5 ที่ออกมาใหม่ ให้เราได้ลองกัน บทความนี้เป็นบทความเริ่มต้นเพื่อเปิดหมวด Mobile Flex นั้นเอง ด้วยความรู้อันน้อยนิดและลืมความรู้เดิมไปหมดแล้วเนี่ยหละ ผมเลยต้องมา Hello World กับ Flex อีกรอบ หากมีอะไรผิดพลาดกูรูทุกท่านช่วยแนะนำด้วยนะครับ

ขั้นตอนการเริ่มต้นกับ Tool ใหม่ของผมก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก แค่เปิดโปรมแกรม > new project > ลองจับลากๆๆ UI > รันเข้าเครื่องมือถือ เพื่อทดสอบ

เริ่มเปิดโปรแกรมขึ้นมา ผมก็กดไปที่ New > Flex Mobile Project ทันที

เมื่อกดสร้างโปรเจคใหม่ UI ก็จะเป็นประมาณ ด้านบนนี้นะครับ คือให้เราใส่ชื่อ โปรเจค และเลือกพาทที่อยู่ของโปรแกรม และเลือก SDK เมื่อเราเลือกเสร็จแล้วให้กด Next เพื่อไปยังหน้าต่อไป

หน้าที่ 2 หน้านี้จะให้เราเลือก Platform และ Template ของ UI ของแอพพลิเคชั่นของเรานะครับ เมื่อเลือกเสร็จแล้วก็กด Finish เลย พวก Server กับ Build Paths ผมยังไม่รู้ว่าคืออะไร ยังไม่ไปยุ่งดีกว่า

เสร็จสิ้นการสร้างโปรแกรมเรียบร้อยแล้ว เราก้อมาพิจารณาไฟล์ใน โปรเจคว่ามันมีอะไรบ้าง และมีไฟล์ไหนบ้างที่เราควรจะรู้จัก โอเคดูคร่าวๆ นะครับ เยอะมากๆ เลย เหอะๆๆ เอาไว้ก่อนดีกว่า

ต่อไป ผมก็กดมาที่ไฟล์ ที่โหลดขึ้นมาเป็นหน้าแรก ผมก็กดไปที่ ปุ่ม design และ ลงมือลาก UI มาใส่ตามใจชอบ แล้วก้อ หาที่กด Run โปรแกรม ตัวโปรแกรม Flash Builder เนี่ยพัฒนาต่อยอดมาจาก eclipse ครับ หากใครเคยใช้ eclipse แล้วคงจะหาเมนูพื้นฐานต่างๆ ได้ไม่ยากเท่าไร

และแล้วก้อรันแอพที่เราจับ UI มาใส่ๆๆๆ ลงมือถือของเราได้เลย (ผมใช้เครื่องแอนดรอยเป็นเครื่องทดสอบ เพราะว่ายังไม่ได้ลงปลักอินของ iOS และ BlackBerry Playbook)… โอเค เรียบร้อยแล้วสำหรับแอพพลิเคชั่นแรกจากโปรแกรม Flex Mobile เพื่อเป็นการปูทางในการเขียนแอพอื่นๆ ต่อไปอีกเรื่อยๆ ถึงแม้ Flex Mobile จะออกมานานแล้ว และตอนนี้ยิ่งเสถียรมากขึ้น แต่เรายังเริ่มตอนนี้ก็ยังไม่สายครับ หากเพื่อนๆ คนไหนมีคำแนะนำติชมเชิญคอมเม้นได้เลยนะครับ เพราะผมก็มือใหม่สำหรับ Flex Mobile

adaydesign :)

About adaydesign

นักพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนโมบาย [iPhone Android] คนหนึ่งซึ่งอยากจะบันทึกเรื่องราวของเส้นทางนักพัฒนาโมบายแอพพลิเคชั่นเอาไว้ในบล็อคน้อยๆ แห่งนี้ เผื่อจะแบ่งบันและแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับคนอื่นๆ ได้บ้าง :) Mobile Application Developer; Flash Mobile, iPhone/iPad, Android Mobile Phone/Tablet and Blackberry Playbook.

Posted on เมษายน 30, 2011, in [Dev] Flash Platform and tagged , , . Bookmark the permalink. ใส่ความเห็น.

ใส่ความเห็น

